แชร์ทริคจัดห้องครัวยังไง ให้ได้สุขภาพดี รับปีใหม่


ย่างเข้าช่วงปลายปีแบบนี้ คุณแม่บ้านทั้งหลายคงต้องวุ่นกันแน่ๆ ทั้งงานในบ้านและงานนอกบ้าน จริงมั้ยคะ? ซึ่งช่วงนี้คุณแม่บ้านหลายๆ คนอาจจะต้องจัดระเบียบบ้านให้ดูดีรับปีใหม่ อีกหนึ่งห้องที่ละเลยไม่ได้นั้นก็คือห้องครัว เพราะเป็นห้องที่ใช้งานทุกวันย่อมมีความรกดูไม่เรียบร้อยกันบ้างอยู่แล้ว แล้วจะมีใครล่ะ? ที่ไม่อยากมีห้องครัวที่สวยงามไว้ปรุงอาหารให้กับคนที่เรารัก การจัดห้องครัวนั้นนอกจากจะทำให้ดูสะอาดตา เรียบร้อยเป็นระเบียบ หยิบของใช้ได้ง่ายสะดวกแล้ว ยังเป็นห้องที่เก็บวัตถุดิบปรุงอาหารอีกด้วย วันนี้แม็กกี้มีทริคแปลงโฉมห้องครัวของคุณแม่บ้าน ให้เริ่มต้นมีสุขภาพดีแถมได้ห้องครัวสวยเหมือนใหม่มาฝากกันค่ะ จะมีเคล็ดลับอะไรบ้าง? อ่านต่อกันเลย


วิธีจัดห้องครัวให้เป็นระเบียบ สะอาด สุขภาพดีด้วยการเตรียมอาหารที่มีประโยชน์ไว้ใกล้มือ


ห้องครัวที่ดีนอกจากจะสะอาดเป็นระเบียบแล้ว ยังต้องมีวัตถุดิบให้หยิบใช้อย่างครบครัน สะดวก ตอบสนองความต้องการในการครีเอทเมนู ยิ่งปีนี้เทรนด์สุขภาพกำลังมาแรง คุณแม่บ้านอย่างเราจะตกเทรนด์กันไม่ได้ มาเตรียมพร้อมกันค่ะ เริ่ม!!
1.เริ่มต้นด้วยการเตรียมธัญพืชไม่ขัดสี หรือขัดสีน้อย อย่างข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ไว้แทนธัญพืชขัดขาว เพราะมีวิตามินและแร่ธาตุ ที่มีเส้นใยอาหารสูงกว่าชนิดที่ผ่านการขัดขาว ช่วยเรื่องระบบขับถ่ายแถมทำให้อิ่มเร็วขึ้นด้วยนะ
2.ลองเตรียมซีเรียลโฮลเกรนไว้ให้พร้อมเสมอ เพราะยุคนี้อะไรๆ ก็ต้องรวดเร็วไปหมดเผื่อว่าคุณแม่บ้านต้องเจอกับเช้าที่ยุ่งๆ ไม่มีเวลาเตรียมอาหารเช้า แค่เทซีเรียลโฮลเกรนใส่ชาม เติมนม ก็ได้อาหารเช้าที่อร่อยและมีประโยชน์แล้วค่ะ
3.แนะนำว่าบนโต๊ะอาหารควรวางผลไม้ให้เห็นง่ายๆ เพราะนอกจากจะเป็นการแต่งโต๊ะรับประทานอาหารให้สวยดูดีแล้ว ผลไม้นั้นยังจะช่วยให้คุณหยิบกินบ่อยขึ้น ในผลไม้มีคุณประโยชน์หลายชนิด ช่วยป้องกันโรคเรื้อรังต่างๆ ทั้งโรคมะเร็ง เบาหวาน และโรคหัวใจ แนะนำให้กินผลไม้วันละ 1-2 ส่วน สำหรับผลไม้ที่กินได้ทั้งเปลือก พยายามปอกเปลือกให้น้อยที่สุด เพราะเปลือกอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารสูงมาก
4.ผักสดนั้นขาดไม่ได้ ต้องซื้อเตรียมไว้ติดตู้เย็นอยู่เสมอ อาจเป็นผักจำพวกแตงกวา ผักสลัด กะหล่ำปลี แครอท ที่หาซื้อได้ง่ายและมีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย เพื่อเก็บไว้กินคู่กับอาหารเมนูต่างๆ จะช่วยให้ได้รับใยอาหารเพิ่มขึ้น โดยในแต่ละวันเราควรได้รับใยอาหาร 25 กรัม ถึงจะดีนะคะ
5.ควรลดของจำพวก มาการีน ขนมอบ เบเกอรี มันฝรั่งทอด และแครกเกอร์ ทำตู้เย็นให้ปลอดไขมันทรานส์ ไขมันทรานส์เป็นตัวการเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดเลวที่จะส่งผลเสียต่อร่างกาย
6.เมนูโปรดของหลายๆ คนคงหนีไม่พ้นเมนูผัดหรือทอดแน่นอนดังนั้นควรเลือกน้ำมันให้เหมาะกับประเภทอาหาร ที่จะปรุงอาหาร เช่น น้ำมันปาล์ม สำหรับการทอดความร้อนสูงเป็นเวลานานอย่างการทอดไก่ ทอดปลา และน้ำมันรำข้าวเหมาะ สำหรับการผัด หรือทอดที่ใช้เวลาไม่นาน เช่น ไข่ดาว ไข่เจียว เป็นต้น
7.ควรมีภาชนะใส่อาหารเตรียมไว้ หากไม่มีเวลาปรุงอาหารทุกวัน นอกจากจะทำให้ตู้เย็นเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว ยังช่วยประหยัดเวลาและลดความเครียดในการต้องเตรียมอาหารทุกๆ มื้อ การแบ่งใส่ภาชนะเล็กๆสำหรับกินหนึ่งมื้อยังช่วยควบคุมปริมาณอาหารที่จะทานได้อีกด้วยนะ
8.คุณแม่บ้านควรเลือกเครื่องปรุงที่ดีต่อร่างกาย เช่น ซอสปรุงอาหารที่หมักจากธรรมชาติ อย่างซอสปรุงอาหาร สูตรผัดกลมกล่อม แม็กกี้ เป็นต้น เพื่อหลีกเลี่ยงสารที่เป็นอันตรายเข้าสู่ร่างกาย
9.ในตู้เย็น งดเลยค่ะ งดเครื่องดื่มประเภท น้ำหวาน น้ำอัดลม ต่างๆ ที่มีค่าน้ำตาลสูง ช่วยให้คุณไม่บริโภคน้ำตาลมากเกินไป
10.ควรให้ทุกคนในบ้านมารับประทานอาหารที่โต๊ะอาหารเท่านั้น ไม่ควรทานตรงหน้าทีวี เพราะนอกจากจะสร้างความอบอุ่น พูดคุยของคนในครอบครัวแล้ว ยังช่วยไม่ให้ทานเยอะขึ้นจนเกินความจำเป็น เพราะการทานไปด้วยดูทีวีไปด้วย จะยิ่งทำให้เรานั้นยิ่งเพลินจนทานเยอะโดยไม่รู้ตัว ระวังด้วยนะคะ

ลองนำทริคนี้ไปใช้จัดห้องครัวกันดูนะคะ เมื่อห้องครัวมีแต่ของที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ก็จะช่วยให้เรากินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แล้วสุขภาพดีก็อยู่ไม่ไกลอย่างแน่นอนค่ะ