เคล็ดลับง่ายๆ ในการผัดหมี่ซั่วเจ อร่อยดี มีประโยชน์


                 เมื่อพูดถึงเทศกาลกินเจ เมนูแรกๆ ที่เรานึกถึงคือ ผัดหมี่ซั่วเจ เมนูที่ทานได้บ่อยๆ ไม่มีเบื่อ ด้วยรสชาติและเนื้อสัมผัสเฉพาะตัวของเส้นหมี่ซั่ว ทำให้หลายๆ คนติดใจในรสชาติ วิธีการทำก็ไม่ยุ่งยาก แค่มีเส้นหมี่ซั่ว ปรุงรสเพิ่มเล็กน้อยด้วยซอสปรุงอาหารแม็กกี้ สูตรผัดกลมกล่อม โดยเคล็ดลับสำคัญอยู่ที่การเหยาะซอสไปที่ขอบกระทะ เพราะเมื่อซอสสัมผัสกับความร้อน จะช่วยดึงกลิ่นหอมของซอสออกมาได้มากขึ้น ที่สำคัญอย่าลืมเพิ่มคุณค่าสารอาหารด้วยผักต่างๆ เพียงเท่านี้ก็จะได้ผัดหมี่ซั่วเจที่อร่อยกลมกล่อมแล้วค่ะ
                 เราเคยสังเกตไหมว่า ผักที่นิยมนำมาใส่ในเมนูผัดหมี่ซั่ว ส่วนใหญ่จะเป็นแครอท กะหล่ำปลี บล็อคโคลี่ และเห็ดหอม วันนี้แม็กกี้จะมาเผยคุณประโยชน์ของผักเหล่านี้ ที่รับรองว่าอิ่ม อร่อย ดีต่อสุขภาพแน่นอน


ประโยชน์ของแครอท จากในจานผัดหมี่ซั่ว

                 แครอทอุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีนเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบไหลเวียนของเลือด โดยแครอทจะช่วยเข้าไปเสริมสร้างประสิทธิภาพการทำงานให้กับระบบย่อยอาหาร ซึ่งช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้น โดยผัดหมี่ซั่วนิยมหั่นแครอทเป็นเส้นๆ เพื่อให้เข้ากันดีกับเส้นผัดหมี่ ข้อแนะนำควรล้างแครอทด้วยน้ำไหลผ่านเพื่อล้างสิ่งสกปรก และสารพิษที่อาจตกค้าง จากนั้นนำไปปอกเปลือกก่อน และค่อยนำไปหั่นเป็นเส้น

ประโยชน์ของเห็ดหอม เพิ่มความหอม กลมกล่อมให้แก่เมนูผัดหมี่ซั่ว

                 เห็ดหอมช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยบำรุงสมอง และยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย เห็ดหอมมีรสชาติโดดเด่นเฉพาะตัวและช่วยเพิ่มความอูมามิตามธรรมชาติ เราสามารถเลือกใช้เห็ดหอมสด หรือเห็ดหอมแห้งก็ได้เช่นกัน ข้อแนะนำก่อนใช้เห็ดหอมแห้งคือ ควรแช่น้ำร้อน ประมาณครึ่ง ชั่วโมง เพื่อล้างฝุ่นละอองที่ติดมากับเห็ดหอม จากนั้นนำมาหั่นเป็นเส้นๆ เพราะ ควรผัดเห็ดหอมกับน้ำมันโดยใช้ไฟแรง ซึ่งจะช่วยดึงกลิ่นของเห็ดหอมให้มากยิ่งขึ้น แต่หากเราหั่นเห็ดหอมชิ้นใหญ่เกินไป เวลาทานจะทำให้รสชาติเห็ดหอมกลบรสชาติอื่นๆ ได้

ประโยชน์ของกะหล่ำปลี เพิ่มความอร่อยให้กับเมนูผัดหมี่ซั่วเจ

                 กะหล่ำปลีอุดมไปด้วยแคลเซียมและฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน และในกระหล่ำปลีมีใยอาหารที่ช่วยในการย่อยอาหารและช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ใหญ่ และช่วยแก้อาการจุกเสียดแน่นท้อง ข้อแนะนำก่อนนำไปผัด ควรลอกใบชั้นนอกออกประมาณ 2-3 ใบ และนำไปล้างน้ำให้สะอาดหลายๆ ครั้ง เพื่อป้องกันสารพิษที่อาจะตกข้างที่บริเวณใบ โดยผัดหมี่ซั่วนิยมใช้กระหล่ำปลีแบบซอยบางๆ ไม่ฝอยจนเกินไป และเวลาผัดไม่ควรผัดนานเกินไป เพราะจะทำให้กะหล่ำปลีเหี่ยวและไม่น่าทาน

ประโยชน์ของบล็อคโคลี่ ที่นอกจากความอร่อย แล้วยังเพิ่มสีสันให้กับผัดหมี่ซั่วเจ ให้ดูน่าทานมากยิ่งขี้น

                 บร็อคโคลี่เป็นผักที่มีวิตามินซีมสูงช่วยให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง และช่วยบำรุงผิวพรรณ ที่สำคัญยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอวัยอีกด้วย โดยคุณค่าทางอาหารของบร็อคโคลี่จะมีอยู่มากในส่วนของลำต้น ดังนันควรเลือกบร็อคโคลี่ที่มีดอกแน่น ก้านใหญ่แข็งแรง และดอกมีสีเขียวเข้ม แนะนำให้ล้างงบล็อคโคลี่ให้สะอาด เพื่อป้องกันสารพิษที่อาจตกค้าง จากนั้นหั่นดอกและก่นให้เป็นชิ้นพอดีคำ ถ้าหากหั่นชิ้นใหญ่เกินไปอาจะทำให้บล็อคโคลี่สุกไม่ทั่วถึง

                 อย่าลืมเพิ่มคุณค่าสารอาหารในเมนูอาหารเจของเราให้มีประโยชน์มากขึ้นด้วยผักต่างๆ นะคะ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้เราอิ่ม อร่อย ได้ประโยชน์ สบายกาย สบายใจได้ตลอดเทศกาลเจนี้แล้วค่ะ